หน้าแรก

หากพูดถึงพลังงานแสงอาทิตย์ มิตรชาวไร่ของมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มหลายท่านคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะในไร่อ้อยของมิตรชาวไร่เองปัจจุบันได้นำพลังงานแสงอาทิตย์หรือโซล่าร์เซลล์มาใช้งานในไร่อ้อยโดยเฉพาะนำโซล่าร์เซลล์เพื่อสูบน้ำจากบ่อบาดาล ช่วยให้มิตรชาวไร่ประหยัดต้นทุนการใช้ไฟฟ้า และสามารถมีน้ำให้อ้อยได้ตลอดทั้งปี

จะเห็นว่าพลังงานทางเลือกอย่างโซล่าร์เซลล์เป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากมันช่วยลดค่าไฟและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยความนิยมของโซล่าเซลล์ Hasan Baig ผู้ก่อตั้งบริษัท Build Solar จึงได้เล็งเห็นถึงประโยชน์จากพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มเติม เขามองว่าแสงแดดไม่ได้ส่องมาที่หลังคาเพียงอย่างเดียว แต่ยังส่องมาที่ตัวบ้านด้วย ดังนั้นเขาจึงต้องการจะดึงพลังงานฟรีนี้มาใช้ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด  

บริษัทจึงได้คิดค้นและพัฒนาบล็อกแก้วอเนกประสงค์สำหรับการใช้งานในการก่อนสร้างอาคารขึ้นมา โดยมันถูกพัฒนาขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์สามอย่างคือ ผลิตกระแสไฟฟ้า ให้แสงสว่างในเวลากลางวัน และเป็นฉนวนกันความร้อน   

003.jpg

เห็นแก้วใส ๆ อย่างนี้มันได้บรรจุตัวโซล่าร์เซลล์ขนาดเล็กไว้ภายในถึง 13 ตัว พวกมันสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าและนำไฟฟ้าออกไปใช้นอกตัวอาคารได้ ผ่านเทคโนโลยีที่เรียกว่า Building Integrated Photovoltaics ที่ใช้สายในแก้วช่วยในการรวบรวมแสงอาทิตย์ให้ตกกระทบไปทั่วโซล่าร์เซลล์ เพื่อทำให้มันสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากที่สุดจากโซล่าร์เซลล์ในแต่ละตัว

นี่จึงถือว่าเป็นอีกนวัตกรรมผลิตกระจกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและเป็นมิตรต่อค่าไฟในกระเป๋าด้วยค่ะ   

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.seub.or.th/

https://www.pv-magazine.com/

https://www.chinagrandglass.com/

ข่าวปักหมุด